Thứ Hai, 27 tháng 4, 2020

MÔT SỐ BÀI HÁT SƯU TẦM CỦA HOÀNG VIÊT

MÔT SỐ BÀI HÁT SƯU TẦM CỦA HOÀNG VIÊT

Nguyễn Duyên


Nhạc sĩ Hoàng Việt tên thật là Lê Chí Trực, còn có bút danh Lê Trực . Ông sinh ngày 29-2-1928, nguyên quán ở thị xã Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
Sau Cách mạng Tháng Tám, Hoàng Việt tham gia quân đội ở chiến trường miền Đông Nam bộ. Ông đã anh dũng hy sinh ngày 31-12-1967 trong một trận oanh tạc ở chiến trường miền Tây Nam bộ (huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang), khi chưa hoàn thành kịp bản giao hưởng “Cửu Long” của mình.
Hoàng Việt để lại nhiều ca khúc nổi tiếng như : "Lá xanh", "Nhạc rừng", "Lên ngàn", "Mùa lúa chín" và đặc biệt là bài  "Tình ca" rất được nhiều người ái mộ. Trong những
năm tháng ở Sài Gòn ( khoảng 1952,1953 ) ông có sáng tác một bài rất hay được nhiều ca sĩ  nổi tiếng thời đó hát là bài Tiếng còi trong sương đêm với bút danh Lê Trực ( như ca sĩ Thanh Tuyền, Khánh Ly, Thanh Thúy, Khánh Hà...) Những sáng tác của ông là những giai điệu trong sáng, lạc quan, sôi nổi, trữ tình và sâu lắng như Nhạc rừng, Lá xanh, Lên ngàn đến Tình ca, Quê mẹ… đã đi vào lòng người và vang vọng đến tận hôm nay.
Hoàng Việt đã viết bản giao hưởng đầu tiên của mình mang tựa đề “Quê hương” (4 chương) với lời đề tặng: “Kính dâng Nam bộ trong cuộc chiến đấu anh dũng chống ngoại xâm”. Có thể nói, ông là người đặt nền móng cho tình ca cách mạng và cũng là người đặt nền móng cho nhạc giao hưởng Việt Nam.
Thời gian gần đây, chúng tôi  có sưu tầm được 4 bài của nhạc sĩ chưa rõ thời điểm sáng tác nhưng căn cứ vào nội dung và sự tương quan các bài hát thì có lẽ ra đời trong thời kháng chiến chống Pháp ? ( vì bài Biệt đô thành sáng tác vào khoảng năm 1944-1945): Điểm qua bốn bài hát thì mỗi bài một nét, bài hát Ngày xưa nhịp điệu Blues đề tặng đoàn Ly Tao ? ( không biết là một người hay nhóm Ly Tao vì chữ đoàn không viết hoa?) , bài Biệt đô thành nhịp 2/4 moderato , bài Nghệ sĩ vô danh với điệu tango, đây là bài hát lạ chúng ta hay nghe nói đến bài Chiến sĩ vô danh còn đây là bài ghi nhớ công ơn các văn nghệ sĩ trong kháng chiến nên mới có tên Nghệ sĩ vô danh, lời nghe man mác buồn ( chúng tôi xin trích trong nguyên bản hơi mờ, do đó có thể không chính xác 100% được, xin thông cảm) : “...Ai nghe trong gió sương chiều vắng, đưa sang bao tiếng tơ đồng ai oán..... nghe chăng tiếng tơ thương đau vất vơ tuông tràn sương mưa (từng) đến tai người. Đây hồn nghệ sĩ, tôi mang hết dâng cho muôn thế nhân chung cùng tơ duyên thầm sống trong đời, nhưng đời hờ hững biết bao giờ nguôi....” còn bài Lưu luyến với điệu rumba cuốn hút, lời lẽ tha thiết gợi nhớ một bóng hình nào đó?... “ thuyền về đâu? Về đâu? Chờ tan theo bao giấc mơ vỡ rồi, thuyền xuôi gió về phương đó và từ đây vì ai đến vương tình thương....”

Rất mong các bậc tiền bối có thông tin về các bài hát thì bổ sung thêm





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét