THƠ PHỔ NHẠC HAY NHẠC
PHỔ THƠ?
Nguyễn Duyên
Thơ phổ nhạc hay nhạc phổ thơ? Đây là đề tài được
một số anh em nhạc sỹ Thành phố bàn luận
sôi nổi trên mạng xã hội gần đây, cũng là một dẫn
nhập cho vui thôi, nhưng về xét mặt học thuật cũng đưa ra cho có
luận thuyết chuyên môn
nào thuyết phục? Nếu xét theo từ
pháp thì chữ phổ (phả) là từ Hán Nôm có rất nhiều ý nghĩa. Theo Từ điển
Thiều Chửu thì từ Phả là sổ chép về nhân vật và chia rành thứ tự. Như gia phổ phả chép thế thứ trong nhà họ.
Hoặc Niên phổ (phả) chép các người cùng tuổi hay cùng đỗ một khoa. Người
cùng họ gọi là đồng phổ. Vì thế nên anh em kết nghĩa cũng gọi là phổ huynh đệ
Ngoài ra từ Phổ cũng có nghĩa là chỉ bản nhạc, khúc hát. Như:
“nhạc phổ”
khúc nhạc, “bối phổ” bài nhạc thuộc lòng.
Vì thế nên khúc hát gọi là phổ, ta quen đọc là phả. Nếu vậy phổ nhạc,
phổ thơ là một động từ. Tuy
nhiên khi nói: Thơ phổ nhạc, là nói vắn tắt, bài thơ được phổ thành nhạc.Theo tự
điển Wikipedia thì Phổ nhạc là nghệ thuật dựa theo lời và ý của bài thơ mà viết
thành bài nhạc
Trên một diễn đàn văn nghệ, tác giả Lê Hữu cho rằng “nhạc phổ thơ” là nói về một
bài nhạc có xuất xứ là một bài thơ. Nói “thơ phổ nhạc” là nói về một bài thơ được
phổ nhạc. Theo tôi, nói “nhạc phổ thơ” thì đúng hơn và rõ nghĩa hơn là nói “thơ
phổ nhạc”, nhất là khi nói chuyện về một đề tài âm nhạc. Lấy ví dụ, nói “‘Chiều’
là bài nhạc phổ thơ của Dương Thiệu Tước” thì chính xác hơn là nói “‘Chiều’ là
bài thơ phổ nhạc của Dương Thiệu Tước”. Cách nói sau có thể gây ngộ nhận rằng
tác giả bài thơ “Chiều” là Dương Thiệu Tước (trong lúc bài thơ tên là “Màu cây
trong khói” của Hồ Dzếnh, được nhạc sĩ Dương Thiệu Tước phổ nhạc thành bài nhạc
“Chiều”), tuy vậy cũng có ý kiến cho rằng nói nhạc phổ thơ là vô nghĩa mà thơ
phổ nhạc mới hợp lí?
Từ xưa, cách nói “thơ phổ nhạc” đã trở thành thói quen nên
khi nghe vậy thì ta tự động hiểu là… “nhạc phổ thơ”.
Về sau này người ta có những cách nói văn vẻ hơn để nói về
“thơ phổ nhạc”, chẳng hạn “‘Áo lụa Hà Đông’, thơ Nguyên Sa, nhạc sĩ Ngô Thụy
Miên phổ thành ca khúc”. Về cách ghi trình bày trên một nhạc phẩm thì đa số thấy
ghi tên nhà thơ trước sau đó là nhạc sỹ phổ nhạc,thi thoảng mới có trường hợp
ngược lại
Cũng có những trường hợp là hợp soạn giữa hai người mà người yêu
nhạc tưởng là phổ thơ, thật ra là người viết nhạc, người viết lời như trường hợp bài Tình
khúc thứ nhất của Vũ
Thành An, ông sáng tác
năm 1964 viết xong giai điệu nhưng ngày đó ông không có khiếu
viết lời nên nhờ nhà thơ
Nguyễn Đình Toàn viết dùm mà trở thành một bản nhạc hay, hoặc bài Lệ đá của
Trần Trịnh thì do Hà Huyền Chi viết lời ( Tất nhiên các trường hợp nầy người viết lời cũng phải biết
nhạc lí để viết cho phù hợp)
Trong âm nhạc Việt Nam rất nhiều bài thơ được phổ nhạc thành
công như: "Nụ hoa vàng ngày xuân" nguyên tác là thơ của Kim Tuấn, được
Nguyễn Hiền phổ thành bài "Anh cho em mùa xuân"
Cuối cùng cho một tình yêu, Trịnh Công Sơn phổ nhạc từ thơ của
Trịnh Cung
Chiều, thơ Hồ Dzếnh, Dương Thiệu Tước soạn nhạc, nhưng thành
công và điêu luyện nhất phải kể đến Phạm Duy và Phạm Đình Chương
Phạm Đình Chương phổ nhạc một số tác phẩm có tiếng như Đôi mắt
người Sơn Tây, thơ của Quang Dũng; Nửa hồn thương đau và Đêm màu hồng (thơ Thanh
Tâm Tuyền),Màu kỷ niệm" (thơ Nguyên Sa), "Mộng dưới hoa" (thơ
Đinh Hùng), "Người đi qua đời tôi" (thơ Trần Dạ Từ)…
Phạm Duy thì có những bài như Thiên thai thơ Thế Lữ, Tiếng
thu, Hoa rụng ven sông thơ Lưu Trọng Lư, Ngậm ngùi (thơ Huy Cận); Mộ khúc (thơ Xuân
Diệu), Đưa em tìm động hoa vàng, Ngày xưa Hoàng Thị (thơ Phạm Thiên Thư), Bên
ni bên nớ và Mùa thu Paris (thơ Cung Trầm Tưởng Đừng bỏ em một mình và Kiếp nào
có yêu nhau (thơ Minh Đức Hoài Trinh), Còn chút gì để nhớ (thơ Vũ Hữu Định)…
Khúc Thụy Du của Anh Bằng phổ từ thơ Du Tử Lê, Anh còn nợ em
phổ từ thơ Phan Thành Tài, Trăng sáng vườn chè, thơ Nguyễn Bính, nhạc của Văn
Phụng..vv…
Theo nhà văn Đặng Tiến: “Riêng về
công trình phổ nhạc thơ, thì Phạm Duy đã có những đóng góp lớn lao. Là đã đưa
nhiều bài thơ hay về nghệ thuật, hoặc có giá trị nhân chứng, đến với quần chúng
đông đảo. Và, mặt khác, đã ghi lại nhiều nét trong quá trình phát triển nền thi
ca Việt Nam già nửa thế kỷ. Nhạc Phạm Duy là một mảng ký ức văn học”
Có thể nói Phạm Đình Chương là một
trong những nhạc sĩ phổ thơ hay nhất. Nhiều bản nhạc phổ thơ của ông đã trở
thành những bài hát bất hủ, có một sức sống riêng như: Đôi mắt người Sơn Tây
(thơ Quang Dũng), Mộng dưới hoa (thơ Đinh Hùng), Nửa hồn thương đau thơ Thanh
Tâm Tuyền), Đêm nhớ trăng Sài Gòn (thơ Du Tử Lê)... Phạm Đình Chương cũng đóng
góp cho tân nhạc Việt Nam một bản trường ca bất hủ Hội trùng dương viết về ba
con sông đại diện cho ba miền: sông Hồng, sông Hương và sông Cửu Long. Sau 1975 có một số bài hát phổ thơ rất thành
công, rất hay của các nhạc sỹ nổi tiếng như Nhạc sỹ Phan Huỳnh Điểu với Thuyền
và biển, Thư tình
cuối mùa thu ( thơ Xuân
Quỳnh-),Ở
hai đầu nỗi nhớ - (thơ Trần Hoài Thu) , Anh ở đầu sông em cuối sông- (thơ
Hoài Vũ), Sợi nhớ sợi thương – (thơ Thúy Bắc)…Nhạc sỹ Phú Quang với những tình
khúc nhẹ nhàng như Em ơi! Hà Nội phố ( thơ Phan Vũ) Nỗi nhớ mùa đông,( thơ Thảo Phương),
Đâu phải bởi mùa thu – (thơ Giáng Vân). Còn Nhạc sỹ Hoàng Hiệp với những bài
hát hay mượt mà như Em vẫn đợi anh về (thơ Lê Giang), Con đường có lá me bay,
Mùa chim én bay (thơ Diệp Minh Tuyền) Đánh mất ( thơ Thanh Nguyên )…, Vũ Hoàng
với bài Hương thầm – (thơ Phan Thị Thanh Nhàn),Quê hương của Giáp Văn Thạch phổ
thơ Đỗ Trung Quân, Mùa xuân bên cửa sổ của Xuân Hồng phổ thơ Song Hảo..vv..
Tóm lại, thơ phổ nhạc hay nhạc phổ
thơ cũng chỉ là cách gọi vì nó chưa có quy chuẩn nào bắt buộc,mà chúng ta chỉ quen dùng theo thông lệ, mang tích chất
tương đối thôi, như vậy sẽ hiểu đó là một cách chuyển một nội dung bài thơ hay
một phần nội dung bài thơ thành một bài
hát hoàn chỉnh thế thôi nhưng gọi thơ phổ
nhạc ( bài thơ chuyển thành nhạc) thì nghe hợp lý hơn cụm từ nhạc phổ
thơ? ( nhạc ra thơ hay bài nhạc phổ từ thơ?) nhưng người ta vẫn hiểu vì quen
thuộc mà tiếng Việt mình thì cũng chưa chuẩn lắm? Như ta nói: Đi khám bệnh, đi
khám bác sĩ là cách nói
ngược, thật ra là đi cho bác sĩ khám bệnh
chớ có ai khám bác sĩ bao giờ?
Nguyễn Duyên
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét