Thứ Ba, 10 tháng 6, 2014

MỘT VÀI CHI TIẾT MỚI VỀ BÀI HÁT DÒNG AN GIANG CỦA ANH VIỆT THU




HUY THANH
Những người yêu nhạc ai cũng biết bài Dòng An Giang của nhạc sỹ Anh Việt Thu với điệu Valse rất ngọt ngào trữ tình,thoạt nghe tên  bài hát ai cũng nghĩ nhạc sỹ viết về miền đất Long Xuyên ( còn có tên gọi là An Giang ) .Thật ra theo tác giả Huy Thanh ( vai cháu gọi nhạc sỹ AVT bằng cậu ) nhạc sỹ đã viết về vùng đất quê hương mình Định Tường ( nay gọi là tỉnh Tiền Giang ) :
Dòng An Giang sông sâu sóng biếc,
Dòng An Giang cây xanh lá thắm,
Lả lướt về qua Thất Sơn
Châu Đốc  dòng sông uốn quanh,Ssoi bóng Tiền Giang Cửu Long.



Dòng An Giang trăng lên lấp lánh,
Dòng An Giang tung tăng múa hát,
Đêm đến dòng sông thở than
Bên mấy hàng cây hắt hiu
ã mấy mùa xuân thái bình.

Theo tác giả  Huy Thanh thì ban đầu hai câu 3 và 4 nguyên bản là " Lả lướt về qua Mỹ Lương, An Thái dòng sông uốn quanh” chứ không phải " Lả lướt về qua Thất Sơn, Châu Đốc dòng sông uốn quanh " vì tác giả mô tả dòng sông Cái Cối chảy qua 3 làng An Hữu. An Thái Trung, An Thái Đông quê tôi , và bài hát mang tên Dòng An giang ( chữ giang không viết hoa vì nó là con sông ) . Nghĩa là con sông chảy qua các làng có chữ An  trước khi qua chợ Mỹ Lương vùng Cao Lãnh Đồng Tháp 
Sau đó vì chánh phủ Ngô Đình Diệm lấy tỉnh Long Xuyên đổi tên lại là An Giang ( chữ Giang viết hoa ) nên người nghe hiểu lấm là con sông của vùng đất tỉnh An Giang chảy qua Thất Sơn, Châu Đốc trước khi đổ nhánh ra sông Tiền nên tác giả chìu theo ý thính giả sửa lại lời bài nhạc để Dòng An giang không những chỉ chảy qua 3 làng An Hữu, An Thái Đông , An thái Trung mà Dòng An Giang còn chảy qua nhiều tỉnh ở miền Nam khác .
Đây là lời tâm sự của cố nhạc sĩ Anh việt Thu nói với tôi trước năm 1975 khi ông ghé nhà tôi mời mẹ tôi đi dự đám cưới của ông ( ông gọi mẹ tôi là chị ) 
Huy Thanh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét