Thứ Hai, 20 tháng 1, 2020

Nhận xét của Hội đồng xét giải thưởng Âm nhạc năm 2019

Hội đồng xét giải thưởng Âm nhạc Hội Nhạc sĩ Việt Nam năm 2019, được thành lập theo theo Quyết định số 34/QĐ-HNS ngày 4 tháng 12 năm 2019, do Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam ký, gồm:
Hội đồng thanh nhạc do nhạc sĩ Đức Trịnh - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhạc sĩ Việt Nam làm Trưởng Ban; và các Ủy viên là nhạc sĩ Trần Nhật Dương - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Kiểm tra Hội Nhạc sĩ Việt Nam; nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh – Chủ tịch Hội Âm nhạc Hà Nội; nhạc sĩ Tôn Thất Lập - Ủy viên Ban Chấp hành Hội Nhạc sĩ Việt Nam; nhạc sĩ Ngô Quốc Tính.

Hội đồng khí nhạc do NSND Phạm Ngọc Khôi - Phó Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam làm Trưởng Ban; và các Ủy viên là NSƯT Trần Vương Thạch - Ủy viên Ban Chấp hành Hội Nhạc sĩ Việt Nam; NSND Ngô Hoàng Quân.
Hội đồng Lý luận – Phê bình do PGS,TS Nguyễn Thị Nhung làm Trưởng Ban; các Ủy viên là PGS-TS Phạm Tú Hương và PGS-TS Nguyễn Trọng Ánh.
Từ ngày 26 đến 27 tháng 12 năm 2019, tại Hà Nội, Hội đồng xét Giải thưởng Âm nhạc Hội Nhạc sĩ Việt Nam năm 2019 đã tiến hành thẩm định và xét các tác phẩm âm nhạc gửi tham dự giải năm 2019 (riêng Hội đồng Lý luận đã đọc trước các công trình từ ngày 6 tháng 12).
Ban tổ chức đã nhận được 226 tác phẩm của 226 tác giả là hội viên Hội Nhạc sĩ Việt Nam từ khắp các tỉnh, thành trên cả nước tham dự: Thanh nhạc có 190 tác phẩm (trong đó ca khúc: 165 tác phẩm, ca khúc thiếu nhi: 17 tác phẩm, Ca khúc nghệ thuật - Romance: 4, chương trình biểu diễn: 4); Khí nhạc số lượng 18 tác phẩm (gồm Giao hưởng: 6, Thính phòng: 9. Hợp xướng: 3); 18 công trình lý luận (gồm Sách nghiên cứu, sách giáo trình, báo chí).
Hội đồng nghệ thuật đã làm việc nghiêm túc và công tâm để chọn được 68 công trình, tác phẩm xuất sắc, có chất lượng tốt để trao giải thưởng: 04 giải A; 24 giải B; 24 giải C; 16 giải Khuyến khích.
Thay mặt cho Hội đồng xét Giải thưởng Âm nhạc năm 2019, tôi xin trình bày một số ý kiến nhận xét được tập hợp từ các Hội đồng:
Về thể loại khí nhạc, đã có nhiều tác phẩm khí nhạc, cấu trúc tác phẩm không rõ ràng. Có một số tác phẩm đương đại chưa rõ về hình tượng âm nhạc, có tác phẩm viết quá đơn giản, thiếu tính chuyên nghiệp. Cần điều chỉnh phần đệm Piano cho Romance, và có rất nhiều tác phẩm giữa âm thanh và tổng phổ không khớp nhau.
Tuy nhiên đã biết tìm tòi sáng tạo, đi sâu vào đề tài cách mạng, đề tài về đất nước, tình yêu con người đã được khai thác, tìm tòi tính dân tộc, đậm đà nét âm nhạc truyền thống, biết tìm tòi cái mới, có sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa âm nhạc phương Tây và âm nhạc truyền thống, kế thừa nguồn gốc âm nhạc cha ông, tiếp thu một cách có chọn lọc những bút pháp, những thành tựu của âm nhạc thế giới.
Bên cạnh đó cần nhắc nhở, lưu ý các nhạc sĩ viết những thể loại như hợp xướng, ca khúc nghệ thuật khi thể loại Hợp xướng không thể là đồng ca, ca khúc có bè thì không thể là hợp xướng.
Về Thanh nhạc: Số lượng ca khúc dự thi năm nay có nhiều hơn năm ngoái. Tuy nhiên không có ca khúc mang tính sáng tạo độc đáo, phần nhiều đều nghe quen thuộc, bút pháp theo lối cũ, nhiều bài giống nhau kể cả về giai điệu lẫn nội dung.
Các công trình về lý luận phê bình: Các tác phẩm dự thi đa dạng về đề tài và thể loại. Về chất lượng được nâng cao hơn một bước so với năm trước. Hội đồng biểu dương một số tác giả đã thường xuyên gửi tác phẩm dự thi trong nhiều năm qua như: Nguyễn Thụy Kha, Trường Đình Quang, Văn Thu Bích, Dân Huyền, Trần Lệ Chiến…
Hội đồng thẩm định ghi nhận kết quả lao động sáng tạo của các nhạc sĩ, nhà lý luận phê bình âm nhạc trong cả nước.
Xin cám ơn các Giáo sư, Tiến sĩ, NSND, NSƯT, các nhạc sĩ, các nhà lý luận phê bình đã nhiệt tình tham gia Hội đồng thẩm định với trách nhiệm cao, làm tăng uy tín của giải thưởng Âm nhạc Hội Nhạc sĩ Việt Nam.
 ( web hoinhacsi.vn)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét