Thứ Tư, 1 tháng 5, 2019

40 năm nhạc hiệu “chiến thắng bùng binh”


40 năm nhạc hiệu “chiến thắng bùng binh”
Anh Quân    Phương Nguyệt      

40 năm qua, khán thính giả Đài Phát thanh - Truyền hình Tây Ninh quen thuộc với giai điệu sôi động, mạnh mẽ của nhạc hiệu mở đầu chương trình. Đó là bài hát “Chiến thắng Bùng Binh” của nhà văn - nhà báo Vân An. Câu chuyện về sự ra đời của “nhạc hiệu” ngày ấy đến nay vẫn còn như in trong ký ức của nhiều cán bộ, công nhân viên của Đài năm xưa. 40 năm nhạc hiệu “chiến thắng bùng binh”
Để chuẩn bị cho chương trình phát thanh đầu tiên, ra mắt đồng bào, chiến sĩ tỉnh nhà vào lúc 8 giờ ngày 1.11.1977 cần phải có một nhạc hiệu chính thức. Ban giám đốc Đài khi ấy gồm ông Huỳnh Văn Luận - Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiêm chức giám đốc; nhà văn - nhà báo Trần Vạn An (tức Vân An) làm Phó giám đốc thường trực cùng Ban biên tập tất tả cố tìm cho được một bài hát.
Nhạc hiệu của một đài địa phương nhất thiết phải mang diện mạo và đặc tính của địa phương đó, đó là yêu cầu mà chỉ có các tác giả Tây Ninh, hơn ai hết am hiểu sâu sát quê hương, xứ sở của chính mình mới thể hiện được.
Có một số bài hát được chú ý nhưng cuối cùng lại không được chọn vì tất cả thiếu hẳn những yếu tố đã nói trên.
Ông Phan Kỷ Sửu - nguyên Phó phòng Văn nghệ Đài Phát thanh Truyền hình Tây Ninh nhớ lại: “Có nhiều nhạc phẩm được đề xuất để chọn lựa, trong đó có “Vàm Cỏ Đông” của nhạc sĩ Trương Quang Lục nhưng bài hát này đã được Đài khác chọn làm nhạc hiệu. Lúc đó, ông Trần Vạn An mới nhớ ra, năm 1950 mình từng sáng tác một ca khúc gắn liền với chiến công của Trung đoàn Đồng Nai trong Kháng chiến chống Pháp ở Bùng Binh (một địa danh thuộc xã Đôn Thuận, huyện Tràng Bàng. Sau này chia tách, lập xã mới thuộc xã Hưng Thuận - NV)”.
Ở Tây Ninh, ông Trần Vạn An được biết là nhà văn - nhà báo với bút danh Vân An, ít ai biết ông cũng là người viết nhạc. Tuy có tác phẩm được phổ biến cách đây hơn nửa thế kỷ, nhưng ông chưa bao giờ nhận mình là nhạc sĩ.
Ca khúc “Chiến thắng Bùng Binh” được viết vào cuối năm 1950 với âm thể Sol trưởng, nhịp 2/4, tiết tấu sôi động, mạnh mẽ, thể hiện được niềm xúc động và tự hào về trận thắng vang dội của chiến sĩ trung đoàn Đồng Nai tại Bùng Binh. Bài hát được cán bộ chiến sĩ các đơn vị lực lượng võ trang Khu 7 ngày ấy rất yêu thích.
Cùng với nhiều nhạc phẩm cách mạng ra đời trong giai đoạn ấy, “Chiến thắng Bùng Binh” góp phần cổ vũ, động viên rất lớn tinh thần cán bộ, chiến sĩ ta vượt qua gian khổ, hy sinh trong lửa đạn chiến tranh để giành lấy độc lập, tự do cho quê hương.

Năm 1991, Đài bắt đầu phát sóng truyền hình và phát triển thành Đài Phát thanh - Truyền hình, nhạc hiệu “Chiến thắng Bùng Binh” tiếp tục được sử dụng làm “hình hiệu” chính thức của truyền hình Tây Ninh.
Mỗi buổi sáng, bắt đầu cho một ngày mới, giai điệu bài hát “Chiến thắng Bùng Binh vẫn tiếp tục vang lên mở đầu cho chương trình trên sóng Phát thanh và  Truyền hình Tây Ninh. Quê hương Tây Ninh ngày càng đổi mới, giai điệu hào hùng, mạnh mẽ ấy vẫn mãi mang hơi thở của đất và người Tây Ninh, đầy kiên trung nhưng cũng dạt dào tình cảm.
Là thế hệ tiếp nối, trong niềm vui nhân kỷ niệm 40 năm Ngày truyền thống của Đài, cán bộ - phóng viên - nhân viên của Đài háo hức cùng nhau tập hát ca khúc “Chiến thắng Bùng Binh”.
Biên tập viên Vũ Đức Hải - Phòng Văn nghệ cho biết: “Nhạc hiệu mỗi ngày phát trên Đài rất quen thuộc, nhưng khi phối nhạc bài hát này, cảm xúc trào dâng rất khó tả. Bài hát ngắn nhưng như một bức tranh hoàng tráng về chiến thắng của Trung đoàn Đồng Nai, một chiến thắng đầy tự của quân dân huyện Trảng Bàng trong Kháng chiến chống Pháp”.
Kế toán Nguyễn Nam Phương nói trong xúc động: “Từ khi về Đài làm, nghe nhạc hiệu đến quen thuộc nhưng chưa bao giờ nghe và hát “Chiến thắng Bùng Binh”. Bây giờ tập hát ca khúc do chính ông Trần Vạn An - nguyên Phó giám đốc Đài sáng tác, cũng là nhạc hiệu của Đài từ hào đó đến nay, trong lòng trào dâng tình cảm rất thân thương”.

Bài hát “Chiến thắng Bùng Bình” có tất cả 7 câu - mỗi câu như một lời hiệu triệu: “Bùng Binh lửa cao rợp trời, cờ đỏ vượt lên trong khói. Chiếm chiến công này thanh mã tấu, của chiến binh Trung đoàn Đồng Nai”. Vừa hát xong câu cuối cùng, Kỹ thuật viên Phòng Thông tin Điện tử Trần Cao Phong cho biết: “Khi hát đến đoạn điệp khúc, nghe như tiếng bước chân dồn dập của những chiến binh năm xưa, nghe như vang tiếng hò reo của quân dân huyện Trảng Bàng  trong chiến thắng này”.
Khi được hỏi về cảm xúc của mình, Biên tập viên Quốc Duy - Phòng Văn nghệ lặng im một hồi mới nói: “Bác Bảy sáng tác ca khúc Chiến thắng Bùng Binh năm 1950. Nay được hát ca khúc của bác, em rất vinh dự và tự hào, thêm một lần nữa hiểu về tinh thần đấu tranh anh dũng kiên cường của nhân dân ta. Được cất tiếng hát bài hát Chiến thắng Bùng Binh, ca khúc được chọn làm nhạc hiệu của Đài Phát thanh Truyền hình Tây Ninh, được làm việc ở đơn vị mà Bác Bảy từng lãnh đạo từ buổi đầu gian khó, em thấy mình rất hạnh phúc”.
Ra đời cách đây 67 năm và được chọn làm nhạc hiệu suốt 40 năm qua, thế hệ trẻ Đài PH-TH Tây Ninh hôm nay tin tưởng rằng, họ sẽ tiếp tục cùng nhịp điệu hào hùng ấy, vượt qua mọi khó khăn, vững bước trên con đường xây dựng và phát triển Đài ngày càng vững mạnh.

ANH QUÂN - PHƯƠNG NGUYỆT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét